Trên tay máy ảnh Fujifilm GFX-50R giá trên 100 triệu đồng
Fujifilm GFX-50R chắc chắn là chiếc máy ảnh cao cấp nhất được ra mắt trong năm nay, kết hợp được chất lượng ảnh đỉnh cao với thiết kế range-finder cổ điển, nhỏ gọn. Mời bạn đọc chiêm ngưỡng loạt ảnh trên tay sản phẩm này tại Việt Nam.
Mùa Photokina năm nay, Fujifilm đã thả một 'bom tấn' xuống người chơi ảnh khi ra mắt chiếc máy ảnh GFX-50R. Đây là chiếc máy có cảm biến Medium Format (lớn hơn Full-frame 1.7 lần) thứ 2 của hãng, sau chiếc GFX-50S đã được công bố 2 năm trước. Đây chắc chắn là chiếc máy ảnh cao cấp nhất được công bố trong năm qua, và sẽ là một vật phẩm đắt tiền để tất cả các tay máy mơ ước sở hữu.
Khác với Fujifilm GFX-50S, thì GFX-50R được thiết kế theo kiểu dáng range-finder cổ điển, cũng như cắt bớt những chi tiết thừa để trở nên nhỏ gọn hơn. Nhìn máy rất giống với sản phẩm X-Pro 2, một chiếc máy mang cảm biến APS-C tầm cao cũng của Fujifilm, có mặt trước dán da và báng cầm nhỏ nhắn.
Điểm đặc biệt nhất và cũng là lý do tại sao chiếc máy này có giá bán trên 100 triệu đồng đó chính là cảm biến chụp hình. GFX-50R được trang bị cảm biến Medium Format với độ phân giải lên tới 51.4MP. Cảm biến lớn hơn Full-frame giúp máy có thể thu nhận được nhiều ánh sáng trên từng điểm ảnh, tạo ra các bức ảnh sạch sẽ và có độ chuyển màu tốt hơn. Cảm biến này đã được sử dụng trong máy Fujifilm GFX-50S và Hassblad X1D, là 2 chiếc máy đang đứng đầu trong bảng xếp hạng máy ảnh của DxOmark.
Và tất nhiên, là một sản phẩm của Fujifilm nên máy cũng có phần mềm xử lý X-Processor với các bộ giả lập màu phim nổi tiếng như Classic Chrome, Provia, Velvia...dựa trên những cuốn phim mà hãng đã bán ra trên thị trường. Những bộ giả lập này có lẽ đã làm nên tên tuổi của Fujifilm trên các dòng máy X-mount dạng nhỏ, nên việc chúng được trang bị trên các máy cao cấp là một quyết định đúng đắn.
Với thân hình nhỏ gọn hơn, GFX-50R được hãng hướng tới các đối tượng khách hàng chụp đời thường, chụp chân dung ngoại cảnh. Nhưng trên thực tế thì máy vẫn cao, dài và nặng hơn so với các máy Full-frame không gương lật trên thị trường, nhất là khi đã gắn các ống kính Medium format 'quá khổ' lên.
Đỉnh máy ta có hot-shoe để gắn đèn flash, vòng chỉnh tốc độ chụp, bù trừ sáng và nút bấm chụp. So với phiên bản 'S' thì ta thiếu đi vòng xoay riêng cho ISO, nhưng thông số này có thể chỉnh bằng vòng phía sau hoặc màn hình cảm ứng.
Tên sản phẩm được ghi trên nắp trên kim loại của máy.
Giống như tất cả dòng máy ảnh thuộc phân khúc chuyên nghiệp của Fujifilm thì GFX-50R có 2 khe cắm thẻ nhớ để có thể tăng dung lượng (overflow) hoặc lưu trữ song song để đảm bảo an toàn (back-up).
Các cổng kết nối được đặt hết xuống dưới, trong đó nổi bật có cổng USB Type-C để thực hiện chụp theo kiểu tethered, nhằm chuyển ảnh nhanh sang máy tính để xem theo định dạng chất lượng cao và chỉnh sửa được ngay. Đây là một tính năng được rất nhiều người chụp cao cấp sử dụng, nên chắc chắn chiếc máy ảnh này phải được trang bị.
Mặt sau của máy rất tốt giản, với 1 vòng xoay, nút xóa ảnh, nút chỉnh khả năng lấy nét, loại nút bấm Menu và xem trước.
Đặc biệt hơn là một cần xoay (Joystick) nhỏ để chỉnh điểm lấy nét và lựa chọn menu nhanh hơn.
Màn hình của máy có độ phân giải 2.36 triệu điểm ảnh, hỗ trợ cảm ứng đa điểm cũng như có thể lật ra ngoài để chụp ở những góc khó.
Nếu không muốn chụp bằng màn hình, người dùng có thể ngắm qua ống ngắm điện tử (EVF) độ phóng đại 0.77x độ phân giải 3.69 triệu điểm ảnh. Đây chắc chắn là ống ngắm điện tử đẹp nhất trên thị trường, nhất là khi so với các ống ngắm của máy ảnh Full-frame không gương lật vì có độ phóng đại lớn và độ sắc nét đều cao hơn.
Tính tới thời điểm hiện nay thì Fujifilm đã có 7 ống kính dành cho hệ thống máy ảnh Medium Format, với 6 ống kính Prime và 1 ống kính Zoom. Theo thông tin từ buổi trải nghiệm, trong 2019 hãng sẽ công bố thêm 3 ống kính nữa, nâng tổng số lên 10 chiếc. Tất nhiên hệ thống ống kính này có số lượng không thể bằng được dòng X-mount, hay các hệ máy của các hãng khác như Canon, Nikon, Sony... nhưng nó cũng đã đủ các dải tiêu cự thường được sử dụng nhất.
Đây không phải là sản phẩm cho đại đa số, vì có giá bán thân máy cùng các phụ kiện kèm thêm quá cao. Chỉ riêng viên pin cho máy thôi cũng đã có giá lên tới hơn 5 triệu đồng, các ống kính cũng thường có giá hơn 30 triệu đồng. Nhưng tất nhiên, đây là cái giá mà những nhiếp ảnh gia hi-end sẵn sàng trả để có chất lượng ảnh thuộc top đầu Thế giới.
Nguồn Genk
Post a Comment